วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เพาะเห็ดฟาง ไม่ง่ายอย่างที่คิด

แถวบ้านเราเขาเพาะเห็ดฟางกองเตี้ยในสวนยาง พอเก็บผลผลิตเสร็จก็ย้ายไปเรื่อยๆ เจ้าของสวนก็ชอบเพราะว่าคนเพาะเห็ดจะทิ้งวัสดุปลูกไว้เป็นปุ๋ย แบบว่าได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

เราเองนึกอยากลองเพาะเห็ดดูบ้าง แต่ไม่สะดวกไปเพาะที่สวนยางเนื่องจากสวนยางอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 15 กม. เลยลองเอามาเพาะที่บ้าน แบบว่ามีที่ว่างตรงไหนก็ลงเห็ดทั้งหมด
วัสดุปลูกเราใช้ขั้วปาล์มนำมาหมัก




ปลูกบนโต๊ะไม้เก่าๆ






จะไม่เล่าถึงวิธีการปลูก แต่จะเล่าประสบการณ์ให้ฟังว่ามันไม่ง่ายยังงัย

ข้อดี
1. เห็ดฟางออกดอกแยะมากเมื่อเพาะครั้งแรก
2. เก็บผลผลิตได้เร็ว ตั้งแต่เริ่มปลูก 15 วันก็เก็บผลผลิตได้แล้ว และสามารถเก็บได้อีก 2-3 ครั้ง
3. ราคาสูง ประมาณ 80 – 100 บาท/กก. คนที่เขาทำจริงจังมีรายได้วันละ 2000 บาทเลยทีเดียว 
4. เป็นที่ต้องการของตลาด ไปส่งแม่ค้าไม่เคยปฏิเสธ บอกแต่ว่า “มีอีกไหม?” 



ปลูกบนชั้นวางของ



ข้อเสีย
1. ในเวลา 15 วันของการเพาะเห็ดฟาง ต้องดูแลมันอย่างดี แบบว่าไม่มีเวลาว่างกันเลยทีเดียว ตั้งแต่การเตรียมวัสดุปลูก การลงแปลง โดยเฉพาะในช่วงของการเก็บผลผลิต ต้องเก็บวันละ 2 รอบ รอบแรกตอนเช้ามืดประมาณ ตี 3 ถึงตี 4 และอีกรอบหนึ่งช่วงบ่าย เพราะถ้าไม่เก็บรอบบ่ายรอให้ถึงเช้าอีกวันหนึ่งเห็ดก็จะบาน เสียราคาหมด
2. เหม็นมาก จากการหมักวัสดุปลูก ตอนที่เพาะเห็ดที่บ้านเราเกรงใจเพื่อนบ้านมาก แต่ไม่รู้จะทำงัย...เริ่มต้นไปแล้วนี่นา ต้องทำให้สำเร็จ
3. การเพาะเห็ดฟางชุดที่ 2 ต้องทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคพื้นที่ปลูกเป็นอย่างดี ถ้าไม่สะอาดจริงจะไม่ได้ผลผลิตเลย เป็นอันว่าชุดที่ 2 นี้ เราขาดทุน...แน่นอน มันเป็นประสบการณ์ที่ดีมากทีเดียว (คนที่เขาทำใสสวนยางจึงต้องย้ายไปเรื่อยๆ)



ปลูกในตรอกข้างบ้าน (พื้นปูน)




สรุป 
หลังจากขาดทุนจากการเพาะเห็ดชุดที่ 2 แล้ว ก็เลิกคิดจะทำต่อ เนื่องจากไม่มีเวลาดูแลมันมากขนาดนั้น เราเองเป็นพนักงานบริษัท ช่วยกันทำสองคนกับสามีที่เป็นพนักงานบริษัทเหมือนกัน ตอนเพาะเห็ดแทบไม่มีวันหยุด หรือเวลาว่างพักผ่อนเลย อีกอย่างมันเห็นมากเกรงใจเพื่อนบ้านด้วย 
แต่คิดถึงตอนที่เห็ดออกดอกนี่มีความสุขมากเลย ทั้งภูมิใจ และได้ตังค์ด้วย



ใกล้ๆ ดอกใหญ่มาก


 

Ref. http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=puk41&date=27-03-2012&group=8&gblog=2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น